การวางแผนการส่งเสริมการตลาดต้องสอดคล้องกับแผนการตลาดที่กำหนดไว้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.พิจารณาโอกาสในการทำการส่งเสริมการตลาด โดยการวิเคราะห์ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการส่งเสริมการตลาด
• ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความต้องการของตลาด , ทัศนคติของผู้บริโภคหรือลูกค้า , ความรุนแรงของการแข่งขัน , สภาวะเศรษฐกิจในขณะนั้น รวมถึงกฎระเบียบและข้อบังคับทางกฎหมาย
• ปัจจัยภายใน ได้แก่ จุดอ่อน จุดแข็งของกิจการ , เงินทุนที่มีอยู่ , ความสามารถของผู้บริหาร ,ความสามารถในการผลิต , คุณภาพและมาตรฐานของสินค้าที่ผลิตได้ , นโยบายด้านราคาและสินค้า , นโยบายด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
2.กำหนดวัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการตลาด โดยต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผนการตลาด แต่จะอยู่ในรูปของการสื่อสารมากกว่าในรูปของยอดขายหรือกำไร อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์ที่กำหนดจะต้องชัดเจน ง่ายต่อการนำไปปฎิบัติ และสามารถวัดและประเมินผลได้
3. กำหนดผู้รับเป้าหมาย หรือก็คือผู้ที่จะรับข่าวสารที่แน่นอน เพื่อศึกษาพฤติกรรม ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการออกแบบข่าวสาร และพิจารณาเลือกสื่อต่างๆ ที่ตรงและเข้าถึงผู้รับเป้าหมาย รวมถึงการกำหนดรูปแบบ และเครื่องมืออื่นๆ ของการติดต่อสื่อสาร ซึ่งโดยทั่วไป ผู้รับเป้าหมายจะเป็นกลุ่มเกี่ยวกับตลาดเป้าหมาย
4.กำหนดงบประมาณในการส่งเสริมการตลาด เพื่อนำมาใช้ในการพิจารณาถึงส่วนผสมการส่งเสริมการตลาดที่จะใช้ ตลอดจนเครื่องมือ หรือวิธีการที่จะติดต่อสื่อสารไปยังผู้รับเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้งบประมาณที่กำหนด
5.กำหนดส่วนผสมการส่งเสริมการตลาด เป็นการพิจารณาเลือกใช้วิธีการส่งเสริมทางการตลาด โดยเลือกใช้สื่อ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่จะเข้าถึงผู้รับเป้าหมาย ซึ่งประกอบไปด้วย
• การโฆษณา เป็นรูปแบบค่าใช้จ่ายในการเสนอขายโดยไม่ใช้บุคคลเกี่ยวกับความคิด สินค้า หรือบริการ โดยผู้อุปถัมภ์รายการ • การขายโดยใช้พนักงานขาย เป็นการติดต่อสื่อสารทางตรงแบบเผชิญหน้า ระหว่างผู้ขายกับลูกค้าที่คาดหวัง
• การส่งเสริมการขาย เป็นกิจกรรมการส่งเสริมที่นอกเหนือจากการโฆษณา การขายโดยใช้พนักงานขาย และการประชาสัมพันธ์ ซึ่งสามารถกระตุ้นความสนใจ การทดลองใช้ หรือการซื้อของลูกค้าขั้นสุดท้าย
• การให้ข่าว และการประชาสัมพันธ์ การให้ข่าว เป็นการส่งเสริมการขายโดยไม่ใช้บุคคล โดยไม่มีการจ่ายเงินจากองค์การที่ได้รับผลประโยชน์ ส่วนการประชาสัมพันธ์ หมายถึง ความพยายามในการวางแผนโดยองค์การหนึ่งเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อองค์การ ให้เกิดกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง การให้ข่าวเป็นกิจกรรมหนึ่งของการประชาสัมพันธ์
• การตลาดทางตรง เป็นวิธีการต่างๆ ที่นักการตลาดใช้ส่งเสริมผลิตภัณฑ์โดยตรง และสร้างให้เกิดการตอบสนองในทันทีทันใด ประกอบด้วย การขายทางโทรศัพท์ , จดหมายตรง , แคตตาล็อค , โทรทัศน์ , วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ ที่จูงใจให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าตอบกลับเมื่อจะซื้อเพื่อรับของตัวอย่าง หรือนำคูปองจากสื่อไปใช้
6.ประสานงานและควบคุมการส่งเสริมการตลาด ซึ่งงานในส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับเรื่อง
• การกำหนดผู้ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงในแผนการส่งเสริมการตลาด และผู้ที่จะรับผิดชอบในกิจกรรมต่างๆ
• การประสานงานและกำหนดวิธีการประสานงาน • การกำหนดเครื่องมือที่จะใช้ควบคุมและติดตามผลของการปฏิบัติงาน
7. วัดและประเมินผลการส่งเสริมการตลาด โดยเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ รวมถึงต้องรู้จุดอ่อน จุดแข็งของแผนการส่งเสริมการตลาดที่ผ่านมา เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนต่อไปในอนาคต
ที่มา : สยามอินโฟบิส (www.siaminfobiz.com) โดย Aimanun
: รูปมาจากการประชุมของชมรมวัดแก้ว
: รูปมาจากการประชุมของชมรมวัดแก้ว
สีสันสวยเน๊อะ เนื้อหาเยอะดี
ตอบลบทำให้ได้ทราบการส่งเสริมการขาย
MU 097
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบเอ่อ! ดี ดี
ตอบลบอ่าน ง่าย สบายตา ดี เนื้อหาก็เยอะดี จ้า
ตอบลบเนียนมากเดกหลังห้อง ๕๕๕+
ตอบลบสวยๆๆๆๆ
ตอบลบหวานซะ
ตอบลบช่าย ๆๆ นิว หวานซะ
ตอบลบเนื้อ หา ตัวหนัง อ่า น ง่า ย
อ่าน แล้ว รู้ สบาย ๆๆ ^^
บล็อกอย่างหวานอะเพื่อน
ตอบลบสวยดีนะเพื่อน
ตอบลบโอ้โห เพื่อนอ๋อง อะไรจะสุดยอดขนาดนี้
ตอบลบอลังการงานสร้างมากๆๆ
ตัวใหญ่ อ่านง่าย เนื้อหามากมาย!!
ตอบลบสวย ๆ ๆ น่าอ่านนะ
ตอบลบเนื้อหาดีๆ
ตอบลบเนื้อหาดีนะจ้ะ
ตอบลบเข้าจัยง่ายด้วย
สีสันสบายตาดีมากก^^
เนื้อหาละเอียด..
ตอบลบทำให้ทราบถึงความหมายวิธีการส่งเสริมการขายได้ดี..
เรียบๆๆง่ายๆๆ..
(นะเด็กหลังห้อง)!!^^
เนื้อหาดีจร้า ;)
ตอบลบเริ่ดค่ะ ^^/ น่าจดจำ
ตอบลบเนื้อหาดีคะ
ตอบลบสวย
ใช้ด้าย
สวยงาม
ตอบลบน่าอ่าน
เยี่ยม
เอา แบ็กกาวเเละ ตัวหนังสือแบบ
ตอบลบหวานเลยนะ
สีชมพูเลยนะ หน้าขาวเกิ้นนน
ตอบลบเนื้อหาทำให้เข้าใจง่ายดี
ตอบลบตัวหนังสือใหญ่ดีเนื้อหาอ่านง่าย
ตอบลบตกแต่งเรียบง่ายดีคะ51152793095
เนื้อหาน่าสนใจ
ตอบลบอ่านแล้วสบายตา
เนื้อหาละเอียด ตัวหนังสือชัดเจนคับเพื่อน
ตอบลบตัวหนังสือชัดเจนดีค่ะ อ่านง่าย เนื้อหาดี
ตอบลบข้อมูลดีมาก (เปลี่ยนรูปด้วยเดี่ยวคะแนนหายนะเพื่อน ให้หารูปที่ถ่ายเอง)ไม่ใช่เพื่อนไม่บอกกันหรอก
ตอบลบสีสันอ่านง่ายดีครับ
ตอบลบตัวหนังสือใหญ่ ทำให้อ่านง่ายดี สบายตา
ตอบลบดีๆๆๆๆๆ เนื้อหาดี
ตอบลบอ่านง่าย นะเทออออ
สวยๆๆ
ตอบลบอ่านง่าย
สบายตา
สีหวานเลยน้า........
ตอบลบสวยดี
ตอบลบเนื้อหาดี
เป็นการส่งเสริมการขายที่ดีค่ะ
ตอบลบ>>>> ได้ความรู้มั่กๆ <<<<
เนื้อหาดีมากครับ โอเคเลย
ตอบลบข้อมูลดีมาก แต่เปลี่ยนรูปดีกว่านะเพื่อนเดี๋ยวคะแนนหด
ตอบลบเนื้อหาแน่นมาก ได้ประโยชน์ดี
ตอบลบเนื้อหาดีนะ แน่นมากเลย
ตอบลบยอดเยี่ยม เนื้อหาละเอียดดีคับ
ตอบลบเนื้อหาอ่านเข้าใจง่ายดี
ตอบลบหวาดดีเพื่อน เนื้อหาดี กินข้าวยังอะ
ตอบลบควรระวังการเว้นวรรค
ตอบลบขึ้นย่อหน้าใหม่
รูปภาพประกอบ
เอามาจากไหน
อธิบายด่วน...